Giới thiệu Sách - Vụ Án Mạng Ở Nhà Khách Núi Hakuba
Tên Nhà Cung Cấp Nhã Nam
Tác giả Higashino Keigo
Người Dịch Kuroi Neko
Nhà xuất bản NXB Hà Nội
Năm XB 2020
Trọng lượng (gr) 350
Kích Thước Bao Bì 20.5 x 14 cm
Số trang 336
Hình thức Bìa Mềm
Là một trong những tác phẩm thuộc thời kì sáng tác đầu của Higashino Keigo, có thể nói, tiểu thuyết Vụ án mạng ở nhà khách núi Hakuba mang những điểm rất đặc trưng của tiểu thuyết trinh thám cổ điển. Từ vụ án nơi phòng kín tại một nhà khách thuộc miền núi hoang vu; tới nghi vấn của người thân nạn nhân xoay quanh kết luận tự sát từ phát cảnh sát thôi thúc họ phải lật lại vụ án, tìm cho được chân tướng sự việc; tới cả hoàn cảnh tưởng chừng lí tưởng: toàn bộ nghi can trong vụ án năm xưa, đều tề tựu đông đủ ở cùng một địa điểm, cùng một thời gian sau một năm thảm án xảy ra.
Bên cạnh đó là câu mật mã của nhà khách Mẹ Ngỗng xoay quanh bài đồng dao cùng tên càng khiến cho quá trình tìm kiếm sự thật trở nên phức tạp. Đồng thời, bao trùm màu sắc huyền thoại lên vụ án năm nào. Mật mã – đồng dao huyền thoại – cấu trúc tòa nhà – phòng kín… tất cả tạo nên Vụ án mạng ở nhà khách núi Hakuba vừa mang nét đặc trưng cho một giai đoạn sáng tác của Keigo tiên sinh vừa mang nét tương đồng với các sáng tác trinh thám cổ điển cùng thời như Tokyo Hoàng đạo án hay Hokkaido Mê trận án.
Nhưng, dù có gặp gỡ với trinh thám cổ điển ở giao điểm này hay giao điểm khác về mặt nội dung, tình tiết thì tới cuối cùng, Vụ án mạng ở nhà khách núi Hakuba vẫn là sáng tạo riêng có và đặt nền móng cho các tác phẩm sau này trên chặng đường văn nghiệp của Keigo tiên sinh. Vẫn chú trọng về tính suy luận phá án dựa trên những dữ kiện người điều tra dần thu thập được, thậm chí bộ đôi phá án Naoko – Makoto cũng rất dễ khiến độc giả liên tưởng tới những cặp đôi thám tử trong trinh thám kinh điển; song Vụ án mạng ở nhà khác núi Hakuba lại đi theo cách khai thác rất riêng, đậm chất Higashino Keigo.
Naoko và Makoto, họ vốn chỉ là hai cô gái hết sức bình thường, chẳng phải nhà khoa học, cũng chưa từng bộc lộ tài năng phá án thiên bẩm hay kết hợp với cảnh sát phá một vụ án hóc búa nào trước đấy… Họ đơn thuần, chỉ là hai cô gái sống đời bình dị, vì cái chết bí ẩn của anh Naoko mà dấn thân vào hành trình lật lại một vụ án mà có thể nguy hiểm tới tính mạng. Chính bởi thiếu kinh nghiệm thực tế, mọi thứ họ có trong tay chỉ là những góp nhặt đọc được trong tiểu thuyết trinh thám cùng dữ kiện ít ỏi về vụ án một năm trước mà suy nghĩ, lời nói, hành động hai cô gái còn nhiều sơ hở, thậm chí là ấu trĩ.
Vì thế, hành trình truy tìm sự thật của họ liên tiếp là những bước lần mò thử và sai. Để rồi, trên chặng đường còn lắm khó khăn với hai con người thiếu hụt cả kiến thức lý thuyết lẫn kiến thức thực tế, hàng loạt bí ẩn khác cũng dần dần lộ diện. Đau thương của một năm trước, hóa thành sai lầm của hôm nay mà cội nguồn, lại đến từ thảm kịch trong quá khứ cách đấy hai năm và tất cả, đều nằm trên nền tấn bi kịch kéo dài triền miên tám năm không dứt. Từ một vụ án thôi thúc bước chân hai cô gái bình thường đi kiếm tìm sự thật, ba vụ án khác vốn chìm sâu trong bóng tối đã phơi bày trước ánh sáng; cùng một mật mã nhưng lại mở ra hai câu chuyện đối lập nhau như chiếc bóng của con người trên một tấm gương. Án nằm trong án, truyện mở rộng tới truyện là như thế.
Nhà khách núi Hakuba vào mùa đông tuyết trắng, tưởng là một nơi chẳng có gì mà lại như chứa đựng tất cả mọi thương đau của đời người. Hàng loạt plot twist được Higashino Keigo cài cắm trong trang sách, tới tận những trang cuối cùng mọi chuyện mới hé lộ trọn vẹn. Để độc giả nhận ra, chìm dưới mái nhà kiểu Âu, ẩn sau cây cầu đứt gãy, nằm sâu dưới lớp tuyết trắng là đủ bi kịch lòng tham bi kịch gia đình, bi kịch tình yêu và bi kịch cuộc đời.
Tuy nhiên, Vụ án mạng ở nhà khách núi Hakuba vẫn có những hạn chế không nhỏ. Vì quá tập trung vào tình tiết vụ án và mở rộng cốt truyện mà Keigo tiên sinh đã không thể bao quát toàn vẹn hệ thống tình tiết lẫn tuyến nhân vật ông xây dựng. Nhiều điều ông gợi mở còn bỏ ngỏ, nhất là việc một nhóm khách quen, chẳng hẹn mà cứ một năm, lại gặp nhau một lần ở cùng một địa điểm, vào cùng một khoảng thời gian. Chẳng vậy mà, nhiều nhân vật được ông dựng lên, chỉ như cho đủ số lượng người để xếp vào từng phòng khu nhà khách Mẹ Ngỗng. Họ hết sức mờ nhạt cả về cá tính, nội tâm lẫn đời sống cá nhân.
Giá MELOS