Khước từ sự đèm đẹp
Xương sống của một bài thơ theo Đặng Huy Giang chính là tư tưởng. Anh thích những câu thơ như: “Hoa huệ trắng/Hoa lan cũng trắng/Sao bóng nó trên tường thì đen”. Thi sĩ đặc biệt tâm đắc câu thơ: “Tại sao ánh sáng đi qua chúng ta chỉ còn bóng tối”. Anh còn dẫn ra bài: “Mặt nạ kẻ ác” của Bertolt Brecht với câu kết đắt giá: “Làm kẻ ác vất vả vô cùng” để chứng minh sức nặng của tư tưởng. Cho nên, nếu ai đó muốn tìm sự đèm đẹp, nhẹ nhàng, đừng tới với thơ Đặng Huy Giang: “Thơ tôi không đèm đẹp, thơ phải có tứ, có ý”. Anh cũng nhận ra thêm một nét gần như là sự “cố hữu” của thơ mình: “Thơ tôi đôi khi hay triết lí nhưng quen thế rồi, viết mấy mươi năm như thế, thay đổi gì nữa”.
Đổi mới năm 1986 đánh dấu sự lên ngôi ngoạn mục của cái “tôi” trong văn học. Từ thế hệ các tác giả hậu chiến như Nguyễn Huy Thiệp, Phạm Thị Hoài, Bảo Ninh… cho tới các nhà văn của ngày hôm nay như Nguyễn Việt Hà, Nguyễn Bình Phương, Đỗ Kh., Trần Vũ, Thuận, Phong Điệp, Phan Việt, Phan Hồn Nhiên…, văn chương Việt là cuộc phiêu lưu của những cái “tôi” phản anh hùng, vô căn cước, phi bản thể. Những cái “tôi” không độc nhất cũng không đồng nhất, mờ nhạt, cô đơn nhưng đầy ám ảnh của thời toàn cầu hóa. Bằng phương pháp phê bình hiện đại, “Đọc tôi bên bến lạ” của Đoàn Cẩm Thi. mang đến nhiều góc nhìn khác lạ, độc đáo cho những cái “tôi” của các tác phẩm tưởng đã quen thuộc.
Sự bùng nổ của “tôi” trong các tác phẩm đương đại Việt Nam phản ánh cùng lúc thay đổi của xã hội và nỗ lực của văn chương đi tìm một cơ sở mỹ học mới.
“Đọc tôi bên bến lạ” là tập tiểu luận tập hợp những bài viết đã đăng tải trên báo chí trong và ngoài nước, trình bày những quan sát về một hiện tượng trong văn học Việt Nam từ 1986 đến nay: sự trở lại của cái “tôi” trong văn xuôi. Tác giả chọn khảo sát vấn đề này thông qua tác phẩm của các tác giả Trần Dần, Nguyễn Việt Hà, Bảo Ninh, Nguyễn Huy Thiệp, Nguyễn Minh Châu, Phạm Thị Hoài, Nguyễn Bình Phương, Đỗ Kh., Trần Vũ, Thuận, Phong Điệp, Đặng Thuỳ Trâm.
Cuốn sách không tập hợp các bài viết theo thứ tự xuất bảnm mà được chia thành 4 phần:
Phần I: Những cái “tôi” phủ định
Phần II: Đi tìm những cái “tôi” mới
Phần III: Những cái “tôi” lưu vong
Phần IV: Những cái “tôi” phi hư cấu
Tác giả Đoàn Cầm Thi là Tiến sĩ văn học Pháp tại Đại học Paris 7, Phó giáo sư Văn học Việt Nam tại Học viện Ngôn ngữ và Văn minh Phương Đông Paris, phụ trách Tủ sách Văn học Việt Nam đương đại, Nhà xuất bản Riveneuve Paris, đoạt Giải thưởng “Le Mot d'Or de la traduction” của Unesco.
Giá sản phẩm trên Tiki đã bao gồm thuế theo luật hiện hành. Bên cạnh đó, tuỳ vào loại sản phẩm, hình thức và địa chỉ giao hàng mà có thể phát sinh thêm chi phí khác như phí vận chuyển, phụ phí hàng cồng kềnh, thuế nhập khẩu (đối với đơn hàng giao từ nước ngoài có giá trị trên 1 triệu đồng).....
Công ty phát hành | Nhã Nam - Hội Nhà Văn |
---|---|
Ngày xuất bản | 2019-05-25 21:33:03 |
Phiên bản | bìa mềm |
Loại bìa | Bìa gập |
Số trang | 605 |
Nhà xuất bản | Nhà Xuất Bản Hội Nhà Văn |
SKU | 3514041244910 |
art art book kê trộm sách haruki murakami murakami haruki sách thu giang nguyễn duy cần hồ chí minh hồ chí minh toàn tập omega plus trần đức thảo trần trọng kim khắc kỷ từ zeno đến marcusaurelius kinh dịch lý minh tuấn câu chuyện thực phẩm rong chơi miền chữ nghĩa nhã nam nhượng tống quốc văn giáo khoa thư tô hoài đảo mộng mơ - ấn bản kỷ niệm 10 năm xuất bản lần đầu nghệ thuật đánh cắp ý tưởng the magic - phép màu sách văn học tuyển tập nam cao thiên tài bên trái kẻ điên bên phải tây du ký kim dung nhà giả kim